บทความ

ผงปรุงรส | ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้อาหารรสชาติกลมกล่อม

ฝีมือปลายจวักของคนสมัยนี้สู้คนสมัยก่อนไม่ได้เลย บางคนก็อาจจะทำอาหารไม่เป็นเลยด้วยซ้ำไปหรือทำได้แต่บางครั้งก็รสชาติหวานเกินไป หรือบางครั้งก็อาจทำเค็มจนกินไม่ได้ หรือไม่ก็จืดจนไม่มีรสชาติอะไรเลย เมื่อเป็นแบบนี้จึงทำให้ผงปรุงรสกลายมาเป็นตัวช่วยให้อาหารมีความอร่อยกลมกล่อมมากขึ้น ผงปรุงรส คือผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งรสอาหารที่ได้จากการนำเนื้อสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้เนื้อไก่หรือเนื้อหมูมาหมักรวมกับเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่าง ๆ เช่น...

แป้ง

แป้งโมดิฟายด์ | ประโยชน์ที่ใคร ๆ ยังไม่รู้

ไม่ว่าอาหารคาว หรือ อาหารหวาน ล้วนแต่มีส่วนผสมของแป้งอยู่ในอาหาร แป้งในท้องตลาดมีมากมายหลายชนิดให้เลือกใช้ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าแป้งชนิดไหนนำมาใช้ทำอาหารอะไรได้บ้าง 1. แป้งข้าวเจ้า ทำจากเมล็ดข้าวเจ้า...

ราดหน้า

ราดหน้า | ความอร่อยอยู่ที่น้ำราด หนืด ใส ไม่คืนตัว

ราดหน้า เมนูอาหารจานเดียวที่คนไทยคุ้นเคย เพราะมีรสชาติที่กลมกล่อม คู่กับเส้นร้อนๆ แล้วอร่อยอย่างลงตัว แต่ก่อนถูกเรียกว่าก๋วยเตี๋ยวราดหน้า เพราะมีลักษณะคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวชนิดหนึ่ง โดยจะมีการนำเส้นมาผัดกับน้ำมันและซีอิ๊วดำจนกระทั่งเส้นเริ่มหอมกรอบนิดๆ แล้วราดด้วยน้ำราดกระดูกหมูที่มีการผสมกับแป้งมันจนเกิดเป็นน้ำเหนียวข้น เป็นอาหารเส้นที่มีจุดกำเนิดมาจากชาวจีน...

เรื่องน่ารู้ของ “ผงโกโก้” ของอร่อยที่ใคร ๆ ก็ชอบ

ใคร ๆ ก็ชอบกินโกโก้เพราะเชื่อกันว่าการกินโกโก้อาจมีประโยชน์ในหลายด้าน เนื่องจากโกโก้ประกอบไปด้วยแคลอรีไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร และแร่ธาตุชนิดต่าง ๆ ที่จําเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย...

ไข่มุกหนุบหนับ | เคล็ดลับอยู่ที่แป้ง

ชานมไข่มุกเป็นเมนูเครื่องดื่มยอดฮิตที่ใครหลายคนติดอกติดใจจนต้องกินทุกวัน ด้วยรสชาติหอมหวานของชานมผสมกับไข่มุกหนึบหนับเคี้ยวเพลิน ทำให้หลายคนไม่อาจหักห้ามใจได้ ชาไข่มุก มีต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน โดยมีร้านชาแห่งหนึ่งขายน้ำชาแต่ต้องการหาอะไรแปลกใหม่ลงไปในเครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มรสชาติของความอร่อยให้มากขึ้นจึงได้นำแป้งมันสำปะหลังมาทำการปั้นเป็นก้อนกลม ๆ เล็ก ๆ...

“คนกินเส้น”ต้องรู้ | เส้นไหนอร่อยที่สุด

ก๋วยเตี๋ยวได้รับความนิยมเพราะทั้งอร่อย อิ่มท้อง กินง่าย และราคาเป็นมิตร เส้นก๋วยเตี๋ยวแบ่งได้หลัก ๆ ที่คนนิยมกินกันแพร่หลายมากที่สุดคือเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า แบ่งตามขนาดออกเป็นเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่...

ความแตกต่างของขนมจีน | แป้งสด VS แป้งหมัก

“ขนมจีน” เป็นอาหารเส้นอีกประเภทหนึ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน โดยทั่วไปแล้วเส้นขนมจีนทำมาจากแป้งข้าวเจ้า และมีสองชนิดด้วยกันคือ ขนมจีนแป้งสด ลักษณะเส้นจะขาวนุ่ม อุ้มน้ำ หอมกลิ่นแป้ง และขนมจีนแป้งหมัก เส้นจะเหนียว...